“Sắc tố Anthocyanins được tìm thấy trong các loại thực phẩm có màu đen, xanh và tím. Thực phẩm chứa sắc tố này có đặc tính chống oxy hóa, có khả năng giảm nguy cơ ung thư, bệnh tim và đột quỵ..”

Nhiều người đã biết về lợi ích của những loại rau, củ, quả, có xanh, vàng và đỏ, vì chúng chứa nhiều chất dinh dưỡng. Nhưng bạn đã bao giờ khám phá những thực phẩm có màu nào khác chưa? Đã đến lúc bạn cần biết về những thực phẩm màu đen vì chúng mang đến rất nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Gạo lứt đen

Gạo lứt đen có hương vị hấp dẫn chứa nhiều lutein và zeaxanthin, giúp tăng cường sức khỏe mắt tốt. Chúng có đặc tính chống ung thư do hàm lượng chất xơ và chất chống oxy hóa cao.

Có thể sử dụng gạo lứt để làm bánh pudding, món xào, cháo, mì, bánh mì.

Hạt mè đen

Hạt mè đen có rất nhiều lợi ích, chứa nhiều chất xơ, protein, magiê, kali, sắt, canxi, kẽm, đồng, selen và vitamin E. Chúng cũng chứa sesamin, giúp giảm viêm và đóng một vai trò quan trọng trong việc giảm đau khớp.

Hạt mè đen có thể được sử dụng trong món salad như trang trí, trong bánh mì, sinh tố, súp, nước chấm (Ảnh: Internet).

Ô liu đen

Quả ô liu đen rất giàu chất béo không bão hòa đơn, vitamin E, polyphenol và oleocanthal. Chúng có thể được thêm vào món salad, mì ống, món xào và một số đồ chua và đồ uống nữa.

Ngoài ra, chúng giúp bảo vệ các động mạch khỏi bị tắc nghẽn, duy trì sức khỏe của mắt, tăng cường sức khỏe làn của làn da và tóc.

Tỏi đen

Tỏi đen không có màu đen tự nhiên, mà được lên men trong nhiều tuần và khiến chúng chuyển sang màu đen và được sử dụng rộng rãi trong ẩm thực châu Á. Theo các nghiên cứu, tỏi đen tốt hơn tỏi sống vì các chất chống oxy hóa và đặc tính chống ung thư.

Tỏi đen có vị mặn đậm đà làm tăng thêm hương vị cho các món xào, ngoài ra bạn cũng có thể ăn trực tiếp hoặc pha cùng sinh tố, nước ép trái cây, ngâm rượu (Ảnh: shutterstock).

Nho đen

Nho đen có vị ngọt, chứa các hợp chất như lutein và zeaxanthin giúp ngăn ngừa tổn thương võng mạc và thoái hóa điểm vàng. Chất Resveratrol trong nho được biết là có đặc tính chống ung thư và có tác dụng bảo vệ sức khỏe tim rất lớn.

Chất Proanthocyanidins có trong hạt của loại quả này cũng mang lại lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe làn da. Người ta khuyên bạn nên sử dụng nho đen trong món salad, sinh tố, mứt.

Quả sung đen

Quả sung đen được trồng phổ biến ở Mỹ, rất ngọt và thơm ngon như mứt. Loại quả này là có hàm lượng kali và chất xơ rất cao rất tốt cho hệ tiêu hóa.

Chúng cũng có hiệu quả trong việc giảm cân, giúp chống lại các tế bào ung thư và cũng có thể giữ cho huyết áp được kiểm soát (Ảnh: Phạm Thịnh).

Quả mâm xôi đen

Quả mâm xôi đen được biết là có tác dụng thúc đẩy sức khỏe tim mạch vì chúng giảm viêm và tăng cường hệ thống miễn dịch.

Quả mâm xôi đen cũng là một trong những thực phẩm chứa nhiều chất chống oxy hóa. Bạn có thể sử dụng chúng để làm sinh tố, món tráng miệng, salad hoặc bánh kếp.

Quả chà là đen

Chà là rất giàu carbohydrate, protein, vitamin và chất xơ, chúng cũng chứa một nguyên tố hóa học gọi là flo, rất hữu ích trong việc bảo vệ răng khỏi sâu.

Lượng selen cao trong chà là đen giúp tăng cường chức năng miễn dịch và cũng giúp ngăn ngừa nguy cơ ung thư.

Theo Times of India

Cùng chuyên mục
Tin mới nhất